แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ รุจิรา เรือนเหมย

วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2562

แนวทางการเรียน มสธ. ป.โท

เล่าประสบการณ์ในการเรียนกับ มสธ.ของตัวเอง (ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการเรียนการสอนในแต่ละชุดวิชา)
ครั้งแรกที่ตัดสินใจเรียน มสธ. เพราะโดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่เรียนไม่เก่ง ค่อนข้างขี้เกียจเรียนในห้องเรียน ชอบปฏิบัติและศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองมากกว่า ซึ่ง มสธ. ตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ คือไม่ต้องมานั่ง Lecture จากอาจารย์ และแต่ละชุดวิชาจะพบอาจารย์ผู้สอนไม่เกิน 3 ครั้ง แต่... ผู้ที่จะเรียนในระบบนี้จะต้อง (ขีดเส้นใต้สีแดง 3 เส้น)
           1. มีการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองก่อนมาเรียน รวมไปถึงการตอบใบงาน งานนำเสนอแต่ละชิ้นที่จะต้องส่ง ตามกำหนดทุกชิ้น ทุกครั้ง (ระบุในแผนกิจกรรมการศึกษาซึ่งอธิบายไว้อย่างละเอียดและชัดเจน) เพราะมันคือคะแนนที่เราจะได้
           2. ระหว่างการเรียนหรือการนำเสนอ ในการสัมมนาแต่ละครั้งควรแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษาท่านอื่นให้มากที่สุด เพราะเราจะได้ไอเดีย แนวคิดใหม่ๆ ประสบการณ์จากเพื่อนร่วมชั้นเรียน รวมไปถึงซักถามข้อสงสัยจากการค้นคว้าจากเอกสารประมวลสาระชุดวิชา หรือแนวการศึกษาชุดวิชา (ส่วนนี้ก็เป็นคะแนนเช่นเดียวกัน)
           3. การสอบ เป็นแบบอัตนัย เท่านั้น!!! และ อ่านโจทย์หรือคำสั่งให้ดี โจทย์มี 3 ข้อ แต่ให้เลือกตอบ 2 ข้อ ก็ต้องทำตามนั้น อย่าขยันตอบทั้งหมด การตอบ ให้อ้างอิงหลักการ แนวคิด หรือทฤษฎี ของใครก็ได้ที่เราชัวร์ที่สุด ในเรื่องที่เราจะตอบ (อย่าสลับทฤษฎีของ ไปให้ b) แล้วอธิบายบรรยายสิ่งที่เราอ้างอิง ในส่วนนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก กลัวว่าจะเป็นการสอนจระเข้ว่ายน้ำ และที่สำคัญที่สุด เขียนให้คนออกข้อสอบ อ่านออกด้วยนะคะ
ออ..!! อย่าลืมดูเวลาด้วยค่ะ เพราะเคยมีที่ว่า เขียนข้อแรกได้เยอะ แต่ข้อ 2 ได้นิดเดียว

การตอบคำถามตามใบงาน (ตามแนวการตอบของตัวเอง)
แต่ละชุดวิชาจะมีเอกสารที่เราได้รับคือ ประมวลสาระชุดวิชาและ แนวการศึกษาชุดวิชา ในส่วนนี้ จะเป็นแนวทางในการตอบคำถามของเราได้ โดยในเอกสาร จะมีแนวการตอบอยู่ใน แนวคิดและสาระสังเขป (ขีดเส้นใต้สีแดง 4 เส้น) และจะต้องตอบให้ครบและครอบคลุมตามจำนวนคำถาม เน้นแต่เนื้อหาสาระ ไม่ต้องอธิบายมาก ตอบตามจำนวนหน้าที่กำหนด และอย่าลืม!!! แหล่งอ้างอิงของข้อมูลที่เราค้นคว้ามา ไม่ว่าจะเป็นในเอกสารที่เราได้รับ จากอินเตอร์เน็ต บทความ วารสาร ฯลฯ
และที่สำคัญที่สุด ควรทำงานที่จะส่งในการสัมมนาแต่ละครั้งให้เสร็จก่อนจะไปสัมมนา อย่าบอกว่าขอส่งตอนบ่าย ส่งเช้าอีกวัน เพราะมันจะสื่อว่า เรายังไม่พร้อม ไม่เตรียมตัว ไม่มีการจัดสรรเวลาที่ดี

สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกท่าน "เรียนอย่างมีความสุข จบอย่างมีคุณภาพ" นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น