ข้อมูลเชิงปริมาณ หมายถึง ข้อมูลที่แสดงปริมาณ หรือขนาดที่สามารถเปรียบเทียบกันได้ในลักษณะมากกว่าหรือน้อยกว่าเป็นจำนวนเท่าไร ข้อมูลประเภทนี้มักเป็นข้อมูลที่แสดง ค่าเป็นตัวเลข เช่น จำนวนนักศึกษาในวิทยาลัยต่าง ๆ อายุการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้า อุณหภูมิของร่างกายของคนป่วยหลังจากการผ่าตัด เป็นต้น
ข้อสังเกตสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพและข้อมูลเชิงปริมาณ จะพบว่า ข้อมูลบางอย่างมีลักษณะคล้ายกันมากแต่จัดอยู่คนละประเภท ลองพิจารณาตัวอย่างต่อไปนี้ จากการสำรวจความรู้สึกของลูกค้าที่เข้ามารับบริการของโรงแรม โดยใช้แบบสอบถามเป็นคำถามปลายปิด เชตของกระทงคำถามกลุ่มหนึ่งให้ผู้ตอบเลือกคำตอบได้ 2 ประการคือ “พอใจ” กับ “ไม่พอใจ” เซตของกระทงคำถามอีกกลุ่มหนึ่งกำหนดลำดับของความรู้สึกเรียงจากมากไปหาน้อยดังนี้ “พอใจมาก” “พอใจ” “ไม่ค่อยพอใจ” และ “ไม่พอใจเลย” จากตัวอย่างที่ยกมา ข้อมูลจากกระทงคำถามทั้งสองกลุ่มมีลักษณะคล้ายกันมาก คือเป็นระดับความรู้สึกของผู้ตอบที่มีต่อบริการของโรงแรม แต่จะเห็นว่ามี ข้อแตกต่างกันที่ คำตอบ ในกลุ่มแรกจะแสดงถึงความแตกต่างของความรู้สึก ส่วนคำตอบในกลุ่มที่สองจะแสดงน้ำหนักของความรู้สึกซึ่งเปรียบเทียบกันในลักษณะมาก - น้อยได้ ดังนั้นข้อมูลจากคำถามกลุ่มแรกจึงจัดเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ และข้อมูลจากคำถามในกลุ่มที่สองเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ
เนื่องจากการวิจัยทางการบริหารการศึกษาส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยทางสังคมศาสตร์ และการบริหารการศึกษาเป็นวิชาชีพที่ต้องใช้ความสามารถในการทำงานร่วมกับมนุษย์สูงมาก การแสวงหาความรู้ความจริงด้วยการวิจัยการวิจัยของนักบริหารการศึกษาจำเป็นต้องใช้วิธีการนิรนัย (deductive) คือการเริ่มต้นจากหลักการทฤษฎีแล้วไปแสวงหาความรู้ตามหลักการทฤษฎีนั้นกับวิธีการอุปนัย (inductive) คือการแสวงหาความรู้ ความจริงจากปรากฏการณ์ หรือความรู้ย่อยๆแล้วค่อยๆสร้างเป็นหลักการและทฤษฎีขึ้นมา ดังที่กล่าวแล้วว่าศาสตร์ทางการบริหารการศึกษาเกี่ยวข้องกับมนุษย์สูงมาก ดังนั้น ข้อมูลเชิงคุณภาพจึงมีความสำคัญต่อการวิจัยทางการบริหารการศึกษาด้วย
จากการสำรวจนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งพบว่า มีนักเรียนหญิงจำนวน 465 คน นักเรียนชาย 345 คน โดยวิธีการตรวจนับด้วยตัวเอง ย้อมูลที่ได้ เป็นข้อมูลประเภทใด เป็นข้อมูลปฐมภูมิ และข้อมูลเชิงคุณภาพ หรือเป็นข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลเชิงปริมาณ
ตอบลบข้อมูลปฐมภูมิ เชิงปริมาณ เนื่องจากตรวจนับด้วยตนเอง และสิ่งที่ได้เป็นตัวเลข ที่สามารถนำมาคำนวณต่อได้
ลบ...
ลบจากการตรวจงานนักเรียนพบว่า มีผลงานระดับดีเยี่ยมจำนวน 3 คน ระดับดี จำนวน 5 คน ระดับพอใช้ 10 คน และระดับต้องแก้ไข จำนวน 5 คน ข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลประเภทใด
ตอบลบข้อมูลเชิงปริมาณ เนื่องจากเป็นการแปรมาจากน้ำหนักคะแนนของผลงานของนักเรียนแต่ละคน
ลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบขนาดของรองเท้านักกีฬา 7/8/9/10/11 เป็นข้องมูลชนิดใดคะ
ตอบลบขนาดรองเท้า =เชิงคุณภาพ เพราะตัวเลขไม่สามารถนำมาคำนวณได้
ตอบลบที่ผมเปิดดูข้อนี้เป็นปริมาณผมยัง งงอยู่เลย
ลบจำนวนสมาชิกในครอบครัว
ตอบลบเชิงปริมาณ
ลบ